Liên tiếp 46 trận động đất ở KonTum trong 2 ngày, Chính Phủ nói gì?

Ngày 28 và 29 tháng 7 năm 2024, tỉnh Kon Tum đã trải qua một loạt các trận động đất nghiêm trọng, gây chấn động mạnh mẽ trên diện rộng. Các trận động đất ở KonTum không chỉ khiến nhà cửa rung lắc dữ dội mà còn làm hư hại nhiều công trình, gây lo ngại lớn cho người dân.

LIÊN TIẾP 46 TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM TRONG 2 NGÀY 28 – 29/7/2024

Trong hai ngày 28 và 29/7/2024, tỉnh Kon Tum đã trải qua một loạt 46 trận động đất, từ nhẹ đến mạnh, khiến người dân địa phương lo lắng và hoang mang. Các trận động đất, xảy ra liên tục trong khoảng thời gian ngắn, chủ yếu được gây ra bởi hoạt động địa chất tự nhiên và sự kích thích từ hồ chứa trong khu vực.

Trận động đất đầu tiên xảy ra vào ngày 28 tháng 7 với cường độ 3,7 độ Richter, tâm chấn cách huyện Đăk Glei khoảng 10 km về phía Tây. Ngày hôm sau, một trận động đất khác với cường độ 3,9 độ Richter xảy ra cách huyện Đăk Hà khoảng 5 km về phía Đông.

Ngày 30/7, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, ông Lê Ngọc Tuấn, đã gửi văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND huyện Kon Plông theo dõi, ứng phó với động đất để đảm bảo an toàn cho người dân. Dự báo của Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần – Viện Vật lý Địa cầu cho thấy, động đất có thể xảy ra trong thời gian tới và gây hậu quả lớn nếu xảy ra ở khu vực đông dân cư hoặc có các công trình trọng điểm.

Ngày 28 và 29 tháng 7 năm 2024, tỉnh Kon Tum đã trải qua một loạt các trận động đất nghiêm trọng, gây chấn động mạnh mẽ trên diện rộng
Ngày 28 và 29 tháng 7 năm 2024, tỉnh Kon Tum đã trải qua một loạt các trận động đất nghiêm trọng, gây chấn động mạnh mẽ trên diện rộng

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu huyện Kon Plông theo dõi tình hình dư chấn động đất, thực hiện nghiêm công tác ứng phó, xây dựng và ban hành phương án ứng phó, hướng dẫn chủ các đập thủy điện và người dân biện pháp phòng tránh khi động đất xảy ra. Các cấp xã cần củng cố lực lượng xung kích, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời hỗ trợ người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Viện Vật lý Địa cầu để khảo sát, quan trắc, và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn tại huyện Kon Plông.

NHÀ CỬA RUNG LẮC MẠNH, NHIỀU TRỤ SỞ HƯ HẠI VÀ ĐỔ VỠ

Ngày 29 tháng 7, tại xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông, nơi được xác định là tâm chấn của loạt động đất liên tục trong hai ngày qua, tình hình đã trở nên nghiêm trọng.

Ông Đinh Văn Trói (42 tuổi, thôn Vi Rinh, xã Đăk Tăng) cho biết: “Trưa ngày 28 tháng 7, sau bữa cơm trưa, khi tôi đang chuẩn bị đi ngủ thì đột nhiên cảm thấy nhà cửa rung lắc dữ dội, tiếng nổ phát ra từ dưới lòng đất. Ban đầu, căn nhà chỉ rung lắc nhẹ, nhưng sau đó tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, khiến tôi cảm thấy chóng mặt như say rượu.”

Anh A Đơi (28 tuổi, làng Vi Rinh, xã Đăk Tăng) chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi sống gần lòng sông Đăk Snghé. Sau khi thủy điện Thượng Kon Tum được xây dựng, chúng tôi chuyển đến đây theo diện tái định cư vào năm 2015. Thời gian đầu, mọi thứ vẫn bình thường, nhưng từ năm 2021, khi thủy điện tích nước, các trận động đất bắt đầu xảy ra, gây xáo trộn lớn trong cuộc sống của chúng tôi.”

Sự rung lắc mạnh mẽ và tình trạng hư hại các trụ sở, nhà cửa đã làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng trong cộng đồng địa phương, yêu cầu các biện pháp khẩn cấp để ứng phó và khắc phục hậu quả.

THỦ TƯỚNG LỜI THĂM VÀ CHỈ ĐẠO KHẮC PHỤC HẬU QUẢ ĐỘNG ĐẤT Ở KONTUM

Tại công điện, Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi đến nhân dân khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất trong hai ngày 28 – 29/7 và yêu cầu UBND tỉnh Kon Tum cùng các địa phương trong khu vực khẩn trương thực hiện một số biện pháp cần thiết.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở nhanh chóng kiểm tra tình hình, đánh giá thiệt hại đối với nhà ở và cơ sở hạ tầng. Đồng thời, cần kịp thời triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn để bảo đảm an toàn cho người dân, tổ chức sơ tán và cung cấp chỗ ở tạm cho những hộ gia đình có nhà bị hư hại nặng. Lực lượng tại chỗ cũng cần hỗ trợ sửa chữa nhà cửa.

Các bộ ngành như NN-PTNT, Công Thương và GTVT được chỉ đạo kiểm tra và đảm bảo an toàn cho các công trình quan trọng như đập, hồ chứa nước, và công trình giao thông, đặc biệt là những công trình gần tâm chấn động đất.

Các trận động đất ở KonTum không chỉ khiến nhà cửa rung lắc dữ dội mà còn làm hư hại nhiều công trình, gây lo ngại lớn cho người dân.
Các trận động đất ở KonTum không chỉ khiến nhà cửa rung lắc dữ dội mà còn làm hư hại nhiều công trình, gây lo ngại lớn cho người dân.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được yêu cầu sẵn sàng triển khai lực lượng và phương tiện hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất theo yêu cầu của địa phương. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi diễn biến và các dư chấn động đất, phối hợp với các chuyên gia và cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân gia tăng động đất trong khu vực.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần chủ động hướng dẫn kỹ năng ứng phó với động đất, ổn định tâm lý cho người dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, để tránh tâm lý hoang mang và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Chính quyền địa phương đang triển khai các biện pháp khẩn cấp để ứng phó và khắc phục hậu quả. Để theo dõi tình hình thời tiết và các diễn biến mới nhất về động đất, hãy truy cập và theo dõi U2Weather ngay hôm nay.

Bạn nghĩ mình đã biết tất cả về đặc điểm của khí hậu miền Bắc? Hãy chuẩn bị tinh thần để bất ngờ với 3…

Một thế giới kỳ diệu đang ẩn mình, chứa đựng những bí mật chưa được khám phá về rừng nhiệt đới là gì. Hãy cùng…

Bão mặt trời là gì? Đây là hiện tượng thiên văn đặc biệt mà nhiều người chưa hiểu rõ. Bão mặt trời có thể gây…