Cẩm nang ứng phó rét đậm rét hại là gì

Cẩm nang ứng phó rét đậm rét hại là gì mà chúng tôi cung cấp ngay sau đây sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy, cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết và những biện pháp phòng tránh hiệu quả để bảo vệ bản thân, gia đình và tài sản của mình.

Khái niệm rét đậm rét hại là gì

Rét đậm rét hại là gì

Rét đậm rét hại là gì? Đó là những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra khi nhiệt độ giảm xuống mức thấp bất thường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, sản xuất nông nghiệp và các hoạt động kinh tế xã hội.

Định nghĩa

  • Rét đậm: Nhiệt độ trung bình ngày từ 13°C đến dưới 15°C.
  • Rét hại: Nhiệt độ trung bình ngày dưới 13°C.

Đặc điểm chung

  • Thời gian xuất hiện: Thường xảy ra vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ của Việt Nam.
  • Nhiệt độ thấp: Nhiệt độ giảm sâu, có thể xuống dưới 0°C ở vùng núi cao, gây ra băng giá và tuyết rơi.
  • Thời gian kéo dài: Dù tác hại của rét đậm rét hại là gì thì nó cũng có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần, thậm chí cả tháng.
  • Ảnh hưởng rộng: Không chỉ ảnh hưởng đến khu vực xảy ra rét đậm, rét hại, mà còn có thể lan rộng ra các vùng lân cận.
  • Tác động tiêu cực: Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người (cảm lạnh, viêm phổi, hạ thân nhiệt…), sản xuất nông nghiệp (chết cây trồng, vật nuôi), giao thông vận tải và các hoạt động kinh tế xã hội khác.

Biện pháp ứng phó rét đậm rét hại là gì

Rét đậm rét hại là gì

Để kịp thời ứng phó với tình trạng rét đậm rét hại, nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết cực đoan này, cần tiến hành đồng bộ và nhất quán như sau:

1. Con người:

  • Phòng tránh: Mặc ấm, giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đầu, cổ, tay chân; hạn chế ra ngoài khi trời rét, nhất là trẻ em và người già; ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin C, uống nước ấm; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.
  • Ứng phó: Nếu có dấu hiệu bị cảm lạnh, sốt, cần giữ ấm và đến cơ sở y tế kiểm tra; khi có rét đậm, rét hại kéo dài, nên ở trong nhà, hạn chế ra ngoài; chuẩn bị sẵn các vật dụng sưởi ấm như đèn sưởi, chăn ấm.

2. Sản xuất nông nghiệp:

  • Phòng tránh: Che chắn, bảo vệ cây trồng, vật nuôi bằng nilon, rơm rạ; sử dụng các biện pháp sưởi ấm như đèn sưởi, đốt lửa; điều chỉnh thời vụ gieo trồng, chọn giống cây trồng, vật nuôi chịu rét; phun thuốc chống rét, tưới nước ấm cho cây trồng.
  • Ứng phó: Dù mức độ tác hại của rét đậm rét hại là gì thì khi hiện tượng này xảy ra, cần kiểm tra và khắc phục kịp thời các hư hại cho cây trồng, vật nuôi; thu hoạch sớm các loại cây trồng, vật nuôi nhạy cảm với rét; chủ động tìm kiếm nguồn thức ăn dự trữ cho vật nuôi.

3. Xã hội:

  • Phòng tránh: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh rét đậm, rét hại cho người dân; chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó, đảm bảo cung cấp điện, nước, lương thực, thuốc men cho người dân; kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, nước, giao thông.
  • Ứng phó: Huy động lực lượng hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng; tổ chức các điểm sưởi ấm công cộng; cung cấp thực phẩm, thuốc men, quần áo ấm cho người dân; khắc phục hậu quả do rét đậm, rét hại gây ra.

Rét đậm rét hại là gì không chỉ là những con số nhiệt độ giảm sâu mà còn là mối đe dọa thực sự đến sức khỏe, sản xuất và đời sống của chúng ta.

Hãy luôn ghi nhớ rằng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy chủ động tìm hiểu và áp dụng những biện pháp phòng tránh, ứng phó rét đậm rét hại là gì U2weather vừa chia sẻ để mùa đông không còn là nỗi lo lắng.

24 tiết khí trong năm là gì và chúng ảnh hưởng thế nào đến đời sống hằng ngày của chúng ta? Từ Lập Xuân đến…

Các đới khí hậu trên Trái Đất định hình hệ sinh thái, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và môi trường. Những biến đổi…

Bạn đã bao giờ tự hỏi mưa đá là gì và chúng hình thành như thế nào, tại sao chúng lại nguy hiểm và biện…